TRƯỜNG MẦM NON HÙNG AN HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI NĂM 2024
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là một hoạt động bổ ích diễn ra hằng năm với mục đích khuyến khích người dân chủ động học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời.
Dân tộc Việt Nam ta vốn thông minh và hiếu học. Từ xa xưa, các thế hệ người Việt Nam luôn coi trọng việc học, coi học tập là nền tảng cho mọi thắng lợi. Truyền thống đó đã được hình thành, hun đúc và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng và xuyên suốt. Người từng nói: “Sự học là vô cùng”, “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”; “Học hỏi là việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi”. Lịch sử của nhân loại và lịch sử của dân tộc Việt Nam ta đã có những tấm gương biết nỗ lực học tập suốt đời để trở thành những con người vĩ đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một gương sáng về học tập suốt đời, kể cả khi trở thành một vị lãnh tụ thiên tài, Bác vần không ngừng học tập để hoàn thiện tri thức và nhân cách của bản thân.
Đất nước ngày càng phát triển, chúng ta đang tiến lên theo con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Vì vậy, cần có những người có đầy đủ kiến thức khoa học kĩ thuật, văn hoá… để tiếp xúc với cái mới. Tất cả mọi người cần phải không ngừng học tập để có trình độ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Lê-nin đã từng nhắc nhở: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đã trở thành một chân lí cho mọi thời đại, mọi thế hệ con người.
Vậy học là gì? Học là một công việc mà mỗi chúng ta phải làm hằng ngày và có thể là cả cuộc đời. Học là một quá trình tìm hiểu, thu nhận, tích luỹ kiến thức của thầy cô giáo, của những người đi trước truyền lại, nhằm tăng thêm hiểu biết về mọi mặt trong xã hội. Học ở đây không chỉ đến trường mới học, mà ngay từ nhỏ, khi ta còn sống trong vòng tay của bố mẹ, bố mẹ đã dạy ta học ăn, học nói, học cách cư xử trong cuộc sống. Đến tuổi đi học, chúng ta được học tập theo chương trình của từng cấp học với sự dạy dỗ tận tình của thầy, cô giáo. Bên cạnh những kiến thức học được ở trường, chúng ta còn học qua bạn bè, qua sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng.
Thực hiện Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Trường mầm non Hùng An triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời 2024 đảm bảo hiệu quả, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng dạy và học.
Thực hiện chủ để của tuần lễ năm 2024 “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” Trường mầm non Hùng An đã phát động phong trào thi đua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và hoạt động thư viện; chia sẻ về sách, văn hóa đọc nghiên cứu khoa học... góp phần từng bước phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học.
Giáo viên lồng ghép linh hoạt các trò chơi từ phần mềm trong các hoạt động trong ngày của trẻ.
Để có bài giảng điện tử hay, sáng tạo thì bản thân mỗi giáo viên trong nhà trường không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cho bản thân qua đồng nghiệp, qua sách báo, qua mạng internet….
Ngoài ra, các hoạt động thư viện; chia sẻ về sách, văn hóa đọc cũng được nhà trường quan tâm, chú trọng trong các hoạt động giáo dục. Thư viện rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng thói quen đọc, khả năng khám phá của trẻ và thúc đẩy sự sẵn sàng học tập cũng như sự chuyển tiếp từ mầm non sang cấp tiểu học. Ở mỗi lớp đều có góc thư viện hoặc góc sách của bé có các loại sách với những thể loại tranh truyện, thơ, truyện cổ dân gian... . . Các hoạt động tại thư viện giúp trẻ làm quen với văn hóa đọc, hỗ trợ phát triển ngôn ngữ và tăng khả năng ghi nhớ mặt chữ.
Nhà trường cũng tận dụng gầm cầu thang, hành lang… làm thư viện cho trẻ đọc sách. Những cuốn sách xinh xắn, những câu chuyện sinh động hấp dẫn đầu tiên đến với trẻ như một đồ chơi đặc biệt. Trong quá trình tương tác với sách, trẻ được hoạt động, được nghe và tập kể lại những câu chuyện thú vị. Và đọc sẽ trở thành nhu cầu tự nhiên của đứa trẻ. Dần dần tình yêu với sách, thích đọc sách, ham đọc, văn hoá đọc được hình thành.
Không chỉ đọc sách tại thư viện, trẻ còn được làm quen với sách mọi lúc mọi nơi như trẻ xem sách, "đọc" sách trong giờ hoạt động ngoài trời, ở khu vui chơi vận động, trên ghế đá, ở hành lang lớp học.....Và sách có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của mỗi con người, ở mỗi lứa tuổi, lợi ích từ việc đọc sách mang lại có những điểm khác biệt. Ở lứa tuổi mầm non, hình thành thói quen đọc sách, làm bạn với những trang sách bổ ích, lý thú sẽ giúp trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, tăng cường vốn giao tiếp, trau dồi tình yêu thương…Khi các bé có cơ hội kể lại các tình tiết chuyện đã nghe, đóng vai nhân vật trong truyện... sẽ làm cho bé có đời sống phong phú hơn từ đó giúp bé phát triển toàn diện hơn. Việc đọc sách, nghe đọc sách khiến trẻ mầm non tập trung hơn đồng thời được rèn luyện tính kỷ luật, tăng cường khả năng ghi nhớ.
Lứa tuổi mầm non là thời kỳ khởi đầu rất quan trọng đối với sự phát triển của con người. Xây dựng và bồi dưỡng cho trẻ em những thói quen tốt đẹp đồng nghĩa với việc giúp trẻ em tích lũy một nguồn vốn về tri thức. Tạo dựng thói quen đọc sách và yêu sách là một việc làm quan trọng của gia đình, nhà trường và toàn xã hội để giúp trẻ có một nguồn vốn dồi dào cho việc hình thành và phát triển nhân cách. Vì thế gieo mầm “văn hoá đọc sách” cho trẻ mầm non là hướng đi đúng đắn, thiết thực để đặt nền tảng cho văn hoá đọc của mỗi người đồng thời hướng đến xã hội học tập trong điều kiện chuyển đổi số hiện nay.
Với thông điệp “Học tập suốt đời là chìa khóa của mọi thành công”, mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên Trường mầm non Hùng An sẽ tiếp tục không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nhà giáo, để "mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" cho học sinh noi theo xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh.